วันนี้ขอพักเรื่องกินไว้ก่อน…

หลายคนในกรุงเทพคงได้ไปแล้วกับงาน เทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2012 ที่ Royal Paragon Hall ชั้น 5 Siam Paragon งานนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง 2600 ปีของการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในงานก็จะมีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางพุทธศาสนาและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมากมาย รวมทั้งนิทรรศการที่เหมือนกับเป็น “ตัวช่วย” ให้ชีวิตของคนกรุงที่อาจจะเอาความรีบเร่งหรือความกดดันต่าง ๆ ในชีวิตมาเป็นข้อจำกัดที่เราจะให้เวลาจัดการเรื่อง “ภายใน” ของตัวเองนั้น ได้มีโอกาสใช้เวลาที่งานนี้ จุดประกายเพื่อเรียนรู้และพัฒนาภายใน ของตัวเองด้วยธรรมะ

ผมไปงานนี้มาสองวันด้วยบทบาทที่แตกต่าง วันแรกผมไปในฐานะผู้ชมงาน แต่วันนี้ไปในฐานะอาสาสมัครเพื่อประชาสัมพันธ์ “ธนาคารจิตอาสา” ซึ่งถ้าพูดคร่าว ๆ ก็คือ ธนาคารจิตอาสาคือ “สื่อกลาง” ที่จะจับคู่ คนที่อยากทำงานจิตอาสา และ งานอาสาที่มีอยู่มากมาย เข้าด้วยกัน ตามเวลา ความสนใจ และความถนัดของแต่ละคน ผ่านระบบเว็บไซต์ JitArsaBank.com ที่จะเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ก็ขอชวนให้แวะมาที่บูธธนาคารจิตอาสานี้ เพื่อลงข้อมูลติดต่อไว้ เพื่อระบบพร้อม เราจะบอกทุกคนทันทีครับ แล้วในบูธเรายังมีกิจกรรมจิตอาสาแบบมินิ ให้เราได้ทำด้วย เพราะงานอาสา ไม่จำเป็นต้องออกไปสร้างโรงเรียนหรือปลูกป่าหลาย ๆ วันเสมอไป

แค่ฝากเวลาว่างของคุณ หลักชั่วโมง หลักวัน ก็มีงานอาสารออยู่ละครับ

ผมอยู่ช่วยงานจนถึงเย็น ซึ่งจะมีอีก event ที่ผมรอคอยคือ การแสดงร่วมกันของ แสตมป์ อภิวัชร์ และ ตั้ม วิสุทธิ์ พรนิมิตร (คนวาด hesheit ) มีทั้งเล่น ทั้งวาด คุณตั้มก็โชว์เล่นสดในคลิปการ์ตูนที่เรารู้จักกันดีเช่น Love Elevator รวมถึงการวาดประกอบเพลงกันสด ๆ ในเพลงของแสตมป์อีกด้วย

การนำเสนอเพลงของทั้งคู่นั้น ทำให้ผมต้องกลับมาฟังเพลงของแสตมป์ใหม่ เพราะแต่ละเพลง ถูกเล่นในความเข้าใจใหม่ การมองโลกอย่างลึกซึ้ง ถึงในบางครั้งตลกขบขัน แต่ถ้ามองลึกลงไป เพลงของแสตมป์ทั้ง อนิเมชั่น ความคิด ชายกลาง หรือครั้งสุดท้าย ก็มีข้อคิดที่เป็นธรรมะอยู่เช่นกัน โดยเฉพาะเพลง “ครั้งสุดท้ายนั้น” ผมอยากให้ทุกคนได้ฟังครับ เพราะจะว่าไปเพลงนี้ ก็สัมพันธ์กับ “ปัจฉิมโอวาท” ที่พระพุทธองค์ได้ให้ไว้ก่อนจะปรินิพพาน อยู่ไม่น้อยเลย

งานวันนี้ ผมได้ทั้งความสุขที่ได้ทำงานจิตอาสา ได้ชักชวนคนมาทำงานจิตอาสา ได้เห็นพลังงานดี ๆ ของทั้งเพื่อน ๆ พี่ ๆ อาจารย์ และคนในงาน แล้วก็ได้การบ้านเอาไปขบคิดจากมหรสพฝีมือศิลปินรุ่นใหม่อีก

พรุ่งนี้ยังมีอีกวันนะครับ ใครไปได้ก็ฝากบูธธนาคารจิตอาสาด้วยนะครับ ยินดีต้อนรับทุกคนครับ ^^

